กรุสำหรับ สิงหาคม, 2009

27
ส.ค.
09

รถราง

“ไปนั่งรถรางชมเมืองกันเถอะ”

เพิ่งจะได้ไปนั่งรถรางก็ครั้งนี้แหละ รู้สึกว่ารถรางจะมีมานานแล้วแหละ แต่ก็ไม่มีโอกาสไปนั่งรถรางเลย มีโอกาสก็ครั้งนี้แหละเพราะว่าอาจารย์สั่งการบ้าน ให้ไปนั่งรถรางดูว่าเขาพาไปเที่ยวชมที่ไหนบ้าง แล้วก็ทำการบ้านส่งอาจารย์

“พร้อมแล้วไปกันเลยนะค่ะ”

พวกเราไปนั่งรถรางรอบบ่ายกันมาน่ะ  ถึงอากาศจะร้อนแสนร้อนก็ไม่ป็นอุปสรรค์สำหรับพวก พอไปถึงสถานีจุดจอดรถราง เพื่อให้บริการรับนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมเมืองโคราช ก็มีนักท่องเที่ยวคนต่างจังหวัดเขานั่งรออยู่ก่อนแล้ว โชคดีที่พวกเราไม่ต้องรอนานเหมือนที่คิดกันเอาไว้ในตอนแรก พอไปถึงก็ติดต่อสอบถามพอรู้ข้อมูลกันซักนิด เขาคิดค่าบริการสำหรับ ผู้ใหญ่ 20 บาท และเด็ก 10 บาท 

“เราจะเริ่มออกเดินทางเที่ยวชมเมืองโคราชกันแล้ว”…

โดยการนั่งรถรางพร้อมเเล้วก็ไปกันเลย

 IMG_0145

 

IMG_0126

เริ่มจากที่แรกที่คณะรถรางจะพาเราไปก็คือ วัดพายัพ แวะเข้าไปไหว้พระขอพรขอความเป็นศิริมงคลกันซักนิด ซึ่งก็อยู่ในถ้ำหินงอกหินย้อยนั้นแหละค่ะ แปลกตาน่าตื้นเต้นมากเลยค่ะเหมือนได้ไปเที่ยวชมถ้ำหินงอกหินย้อยของจริงกันเลยทีเดียว และสถานที่ต่อไปที่เราจะเดินทางไปกันก็คือ วัดศาลาลอยซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่เราจะไปกันและสิ้นสุดการนั่งรถรางชมเมืองกัน ตลอดเส้นทางของการไปวัดศาลาลอยก็ผ่านเส้นทางที่สำคัญของเมืองโคราช ที่มีความสำคัญซึ่งถือได้ว่าเป็นด่านแรกๆในการป้องกันบ้านเมืองจากพวกข้าศึกในสมัยนั้น ตลอดการเดินทางพวกเราได้รับรู้ถึง ประวัติความเป็นมาของคุณย่าโม รวมทั้งที่มาของการก่อตั้ง วัดศาลาลอย ซึ่งเป็นสถานที่ที่เรากำลังจะไปถึงนั้นคือ วัดศาลาลอย เรามาถึงกันแล้วภายในวัดมีโบสถ์หลังเก่าอยู่หลังหนึ่ง ซึ่งไกด์นำเที่ยวเขาเล่าว่าคุณย่าโมท่านชอบมานั่งทำสมาธิอยู่ที่นี้บ่อยๆ พวกเราได้เข้าไปเยี่ยมชมข้างในโบสถ์ มองไปรอบๆภายในโบสถ์มีการอนุรักษ์โครงสร้างเดิมไว้อย่างสมบรณ์เพื่อคงเดิมไว้ซึ่งสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นที่เป็นประวัติศาสตร์ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไกด์นำเที่ยวบอกว่าที่ วัดศาลาลอยแห่งนี้ เป็นสถานที่จริงที่บรรจุอัฐิของคุณย่าโม  พวกเรานำดอกไม้ ธูปเทียนไปไหว้คุณย่าโมขอความเป็นศิริมงคลกันทุกคน แล้วก็หมดเวลารถรางพาเที่ยว นึกว่าจะได้ไปอีกหลายที่ แต่แค่นี้ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ทราบถึงเรื่องราวต่างๆของเมืองโคราชจากอดีตถึงปัจจุบันอย่างมากมายแทบนับจะไม่ถ้วนแล้ว คุ้มจริงๆกับการนั่งรถรางในครั้งนี้ 

IMG_0108

 

“ข้อเสนอเเนะสำหรับสถานที่ที่ควรมีการจัดทำแหล่งสาระสนเทศ”

1. วัดศาลาลอย ควรจัดให้มีแหล่งสารสนเทศในการให้ข้อมูล เพื่อบอกกล่าว ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้มีการเข้าวัดทำบุญทางศาสนา หรือในโอกาสสำคัญต่างๆ แหล่งให้ข้อมูลอย่างเช่น  ป้ายประกาศ  เว็บไซต์ คำโฆษณาเชิญชวนต่างเป็นต้น

2.ควรมีการจัดหาวิทยากรในการให้ความรู้ คำแนะนำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้และเข้าใจในประวัติความเป็นมาอย่างถูกต้อง  และเพื่อให้การเที่ยวชมในครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุด

3.อาจจัดให้มีแหล่งสารสนเทศที่ แสดงออกทางจอภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพ และ เสียง ในการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างถูกต้อง และน่าสนใจสอดคล้องไปในทางเดียวกัน ซึ่งอาจใช้ได้ในกรณีที่มี วิทยากรน้อยอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว

 IMG_0135

“แนวคิดที่ได้จากการนั่งรถรางชมเมือง”

1.นั่งรถรางในครั้งนี้ทำให้สามารถบอกเล่าสิ่งที่พบเห็นได้อย่างถูกต้องและมากกว่าเดิม รับรู้ถึงความเป็นมาของประวัติศาสตร์สถานที่สำคัญต่างๆ เข้าใจในประวัติศาสตร์บ้านเมืองของถิ่นที่อยู่อาศัยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

2.ได้สัมผัสบรรยายกาศประมาณแนวย้อนยุคซักหน่อยหรือว่าอาจจะไม่ถึงขนาดย้อนยุคก็ตาม ซึ่งไม่ต้องไปไกลถึงต่างจังหวัดก็ได้เที่ยวอย่างประหยัดแล้วก็สะดวกสะบายด้วย แต่ยังไงก็ถือว่าเป็นการนำเที่ยวที่น่าจะป็นเอกลักษณ์ของโคราชอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งการนั่งรถรางชมเมือง ถ้าพูดถึงรถรางโอกาสที่จะพบเห็นหรือได้ขึ้นนั่งรถรางแบบนี้นั้นต้องเป็นเทศกาลที่สำคัญจริงๆเพราะรู้สึกเหมือนกับว่าการรถรางนั้นหาอยาก ถ้าอยากนั่งรถรางทีก็อาจจะต้องไปไกลถึงต่างจังหวัดก็เป็นได้

3.เป็นโอกาสดีที่เมืองโคราชของเราจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จากการนั่งรถรางชมเมือง ซึ่งสามารถนำเสนอภาพลักษณ์ใหม่ๆของเมืองโคราช ด้านการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่น่าสนใจกว่าเดิม ในการเยี่ยมชมเมืองโคราช ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ป็นอย่างดี

IMG_0111

 อ่านแล้ว  ถ้ายังไม่ไป  สนใจรีบไปนะค่ะ  เดี๋ยวจะหาว่า ไม่บอก ไม่ชวน  สนุกนะค่ะแถมได้ความรู้ด้วย เหมาะสำหรับทุกวัย  อย่าลืมนะค่ะสนใจต้องรีบไป ………….

26
ส.ค.
09

เคล็ดลับหลัก 4 ประการช่วยเพิ่มความจำให้สมอง

 

 

เคล็ดลับหลัก 4 ประการช่วยเพิ่มความจำให้สมอง

สมองก็ เหมือนส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ที่ต้องออกกำลังบริหารอยู่เสมอ เพื่อให้คงอยู่ในสภาพดี นอกจากจะส่งผลให้สมองโลดแล่นแล้ว ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของการจดจำด้วย 


1. ทานอาหารเพิ่มความจำ อยู่ในอาหารกลุ่มวิตามินบี เช่น นมพร่องมันเนย กล้วย ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ ผัก ผลไม้ ช่วยป้องกันสมองเสื่อม ความจำเลอะเลือน
– กลุ่มธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล มีผลต่อไอคิว ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้าย ซึ่งเกี่ยวกับระบบการคิด
– ไข่แดง ตับ ถั่วลิสง เนยถั่ว บำรุงเซลล์สมอง
– ปลาที่มีโอเมก้า 3 อาทิ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาแมคคอเรล ช่วยป้องกันความจำเสื่อม


2. ออกกำลังเพิ่มความจำ การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ควรออกกำลังกายให้หลากหลายประเภท เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองจากการฝึกฝนทักษะใหม่ๆ เช่น การเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิก หรือว่ายน้ำ เป็นต้น


3. นอนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เซลล์ประสาทจะสื่อสารกันได้มากขึ้น ส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำ


4. บริหารสมอง อาทิ การเล่นหมากรุก หมากล้อม เล่นเกมคอร์สเวิร์ด ฯลฯ ซึ่งต้องใช้ความคิด เซลล์สมองจะเจริญเติบโตมากขึ้น ความสามารถในการจำก็จะดีขึ้นด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลดี  
http://blog.eduzones.com/rangsit/29903

 

17
ส.ค.
09

Search Engine

 

search engine

http://www.ask

3333

http://www.ask     มีหมวดหมู่มากมายให้เราค้นหาแบ่งได้ดังนี้  web, images, news, videos, maps, and lots of answers.  คันหาก็ง่าย มีข้อมูลหลายแบบ ได้รับข้อมูลรวดเร็วทันที       ถ้าต้องการค้นหาข้อมูลที่รวดเร็วแบบนี้ต้องเข้าเว็บนี้เลย

 

 

http://th.msn.com

MSN

http://th.msn.com    ค้นหาง่ายมีการจัดหมวดหมู่ไว้ดังนี้    ในหลวงของเรา  การเงินและธนาคาร  ข่าว  งานและอาชีพ  เทคโนโลยี  บันเทิง  ฟุตบอล  ภาพยนตร์ เ รียนภาษาอังกฤษออนไลน์ มือถือ วิดีโอ ได้รับข่าวสารง่ายๆบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ท เพียงแต่คลิกเข้าเว็บนี้ …

 

http://www.siamguru.com

22 siamGuruSearch

http://www.siamguru.com   เป็นเว็บที่ใช้ค้นหาข้อมูลต่างๆที่ผู้ใช้ต้องการค้นหาคำที่ใช้ค้นหาใช้ได้ทั้งภาษาไทย – ภาษาอังฤกษ แต่ข้อมูลที่ได้อาจจะไม่ค่อยตรงกับความต้องการซะทีเดียวเพราะมีเนื้อหามากมายและใกล้เคียงให้เลือกอย่างมากมาย ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนคุณก็จะได้ขัอมูลซึ่งตรงกับความต้องการของคุณอย่างแน่นอน

03
ส.ค.
09

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มหาวีรวงศ์

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มหาวีรวงศ์

  mahaviravong

การจัดแสดง : มีโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ทรงคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ มอบไว้ให้ และจัดแสดงโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดค้น ซึ่งได้จากการขุดแต่งและบูรณะโบราณสถานในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งสิ่งของที่ประชาชนมอบให้ ได้แก่ ภาชนะดินเผาสมัยก่อนประวัติศาสตร์ รูปแบบต่างๆ เครื่องมือเครื่องใช้สำริด กลองมโหระทึกสำริด ศิลาจารึก พระพุทธรูปในสมัยต่างๆ ภาชนะดินเผาเคลือบสมัยลพบุรี เครื่องถ้วยจีน ตลอดจนศิลปะพื้นเมืองอีสาน และศิลปวัตถุที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ พระเก้าอี้ ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ รัชกาลที่ ๖ และรัชกาลปัจจุบัน เมื่อครั้งเสด็จประพาสจังหวัดนครราชสีมา

  • มีการบรรยายนำชมทางวิชาการแก่นักเรียน นักศึกษา พระภิกษุ สามเณร ประชาชน และแขกของทางราชการ

  • มีการจัดนิทรรศการพิเศษ เนื่องในโอกาสและเทศการสำคัญๆต่างๆ

  • มีการจัดจำหน่ายหนังสือ

  • มีเอกสารเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

การจัดแสดง : 1. น่าจะมีการขยายพื้นที่ให้กว้างกว่านี้เพื่อจะได้มีพื้นที่ในการจัดแสดงวัตถุโบราณแต่ละชิ้นอย่างโดดเด่น เพื่อให้เห็นได้ชัด และสะดุดตาแก่ผู้เข้าชม (ในกรณีที่มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก)

                     2. ควรเพื่อสื่อประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการให้ความรู้เพื่อเพิ่มอัฐรสในการรับชม เพื่อการเรียนรู้ด้วยความเข้าใจอย่างรวดเร็ว

                     3. ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักให้มากกว่า โดยการใช้โอกาสจากงานสำคัญต่างๆที่จัดขึ้น เพื่อประชาชนที่เข้าร่วมงานได้รับรู้ มากกว่าการเผยแพร่เอกสารอยู่ในสถานที่ ที่มีแต่ผู้เข้าชมเท่านั้นที่จะได้รับแจกเอกสาร ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้าชมก็จะไม่มีโอกาสได้รับรู้เลยนอกจากจะมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ในโอกาสพิเศษๆต่างๆหรือที่สาธารณชนเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้อย่างทั่วถึง                  

                        

                mahaviravong07                                    mahaviravong06                             PICT0002                    

  

รูปภาพจาก  http://www.muangboranjournal.com/modules.php?name=News&file=article&sid=817

 

วัตถุประสงค์ของพิพิธภัณฑ์ : 1.เพื่อให้ นักเรียน นิสติ/นักศึกษา ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสในการศึกษาเรียนรู้ ถึงความเป็นมาของโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ทรงคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

 

                                                      2. เพื่อให้ผู้สนใจได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ ความรู้ สิ่งที่ทรงคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของบารณวัตถุ ศิลปวัตถุ

 

ความรู้สึก : เริ่มแรกจากที่อาจารย์สั่งการบ้าน ประมาณว่าให้ไปหาข้อมูลจาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มหาวีรวงศ์ โดยการไปสถานที่จริงพอได้ฟังแค่นั้น ก็สงสัยอยู่พอสมควรว่าสถานที่นี้อยู่ตรงไหนของโคราชเพราะไม่เคยได้ยิน ได้ไปมาก่อนพออาจารย์บอกว่าตั้งอยู่หลังหอสมุดเฉลิมพระเกียรติ ก็อ่อขึ้นมาทันที อยู่ใกล้แค่นี้ทำไมเราไม่เคยรู้มาก็นะ เมื่อรู้มาว่า ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ของวัดสุทธจินดา หรือด้านหลังของหอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ ซึ่งลักษณะอาคารเป็นอาคารชั้นเดียวทรงไทยประยุกต์ มองดูภายนอกก็สวยงาม พอเข้าไปข้างในก็มีโบราณวัตถุมากมายให้ได้ชมมากมาย เห็นอย่างนี้แล้วถ้ามีโอกาสก็จะต้องไปเยี่ยมชมหาความรู้อีก อีกทั้งยังตั้งอยู่ในเมืองใกล้สถานมี่สำคัญๆอย่าง อนุเสาวรีท่านเท้าสุระนารี (คุณย่าโม) ที่นักท่องเที่ยว หรือใครที่ผ่านไปผ่านมาก็มักจะมากราบไหว้ขอความเป็นสิริมงคลกันทั้งนั้น จากนั้นก็เดินไปแล้แต่จะสะดวกคะอีกหน่อยก็จะถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มหาวีรวงศ์ ข้างในมีแต่โบราณวัตถุ แน่นอนว่าใครหลายคนอาจจะไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อนเลยก็ได้ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเชิญชวนท่านที่สนใจได้ไปเยี่ยมชมด้วยตนเองท่านจะได้ความรู้มากมายเลยล่ะคะ ขอเชิญชวนทุกท่านนะคะ

                                                                                                  

                                                         PICT0009

 

 ข้อเสนอแนะ : 1.ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักให้มากกว่า โดยการใช้โอกาสจากงานสำคัญต่างๆที่จัดขึ้น เพื่อประชาชนที่เข้าร่วมงานได้รับรู้

                     2.ควรเพื่อสื่อประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการให้ความรู้เพื่อเพิ่มอัฐรสในการรับชม เพื่อการเรียนรู้เข้าใจอย่างรวดเร็ว

                     3. ควรจัดให้ผู้มีความรู้มาให้ความรู้ คำแนะ อธิบายเนื้อในส่วนที่ละเอียดจากส่วนเดิม เนื่องจากเอกสารกำกับอาจไม่เพียงพอต่อความต้องของผู้เยี่ยมชม (ในกรณีผู้เยี่ยมชมน้อยแต่ต้องการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา)

 

ขอขอบคุณ :  บุคลากรผู้ความรู้ทุกท่าน 

                                 แผ่นพับซึ่งจัดทำโดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มหาวีรวงศ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร

03
ส.ค.
09

หอศิลป์จามจุรี

ที่ตั้งอาคารจามจุรี 8 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไทย เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

โทรศัทพ์ 022183633-6, 022183709 เวลาทำการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-19.00 น.MAPjamjuree

 ผู้เข้าชม

 

จำนวนผู้เข้าชม 16000 คนต่อปี ประเภทผู้ข้าชมได้แก่ (อันดับ)

  1. นักเรียน / นักศึกษา

  2. บุคคลทั่วไป

  3. ศิลปิน / ผู้ทำงานในแวดวงศิลปะ

 

องค์กร

 

เป็นส่วนหนึ่งในความรับผิดชอบของศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

พื้นที่

 

ห้องโถงชั้น 1 และชั้น 2 ของอาคาร พื้นที่ชั้นละประมาณ 500 ตารางเมตร

 

ประวัติการก่อตั้ง

 

* เมื่อประมาณ 30 ปี ที่ผ่านมาอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของงานศิลปกรรมที่มีคุณค่าของศิลปินไทย

* เมื่อประมาณ พ..2516 ได้เริ่มรวบรวมและจัดหางานศิลปกรรมของศิลปินที่มีชื่อและมีศักยภาพในตอนนั้น

* ต่อมาประมาณ พ..2527 เริ่มมีโครงการรวบรวมผลงานศิลปกรรมขึ้น โดยมอบหมายให้ศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดำเนินการเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี งานศิลปกรรมดังกล่าวได้นำไปติดตั้งในอาคารต่างๆภายในมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างเสริมบรรยากาศทางศิลปะอันจะนำไปสู่การปลูกฝังสุนทรียศิลป์ และการจรรโล่งจิตใจของชาวจุฬาฯ โดยทั่วไปตลอดจนผู้พบเห็นผลงานศิลปกรรมเท่าที่รวบรวมและจัดหาได้มีเป็นจำนวนมาก

* จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเห็นสมควรที่จะจัดตั้งหอศิลป์ของจุฬาฯขึ้น เพื่อเป็นการสารต่อความคิดในเชิงสนับสนุนสร้างสรรค์ และเผยแพร่งานศิลปกรรม และศิลปินไทย โดยได้ฤกษ์อันเป็นมงคลยิ่งในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 5 ธันวาคม พ..2544 ในฐานะที่ทรงเป็นองค์ศิลปินของชาติ

* ปัจจุบันนับได้ว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งใหญ่แหล่งหนึ่งของประเทศไทยและสามารถแสดงถึงวิวัฒนาการของงานศิลปกรรมในประเทศตั้งแต่เริ่มแรกของยุคศิลปะเฟื่องฟูมากจนถึงปัจจุบันได้อยย่างสมบูรณ์

 

 

 

 

วัตถุในการก่อตั้งหอศิลป์จามจุรี

 

  1. เพื่อเป็นสถานที่ในการจัดแสดง และเผยแพร่ผลงานศิลป์สู่สาธารณชนตลอดจนเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการของผู้ทรงคุณวุติและผู้สนใจ

  2. เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่งานศิลปกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานภายในที่ได้รวบรวมไว้

  3. เพื่อเป็นสถานที่การจัดแสดงผลงานของอาจารย์ นิสตินักศึกษา บุคลากร ศิลปินโดยทั่วไป

 

กิจกรรม

 

ส่วนใหญ่จะเน้นแสดงผลงานด้านจิตกรรม ปติมากรรม และภาพพิมพ์ นอกเหนือจากนั้นจะเป็นการแสดงผลงานด้านประยุกต์ศิลปะ ส่วนผู้นำผลงานมาจัดแสดงส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินอาชีพชาวไทย ถัดมาเป็นนักศึกษา และเป็นศิลปินชาวต่างชาติ ระยะเวลาในการจัดนิทรรศการจะแล้วแต่ขนาดของนิทรรศการ โดยการจัดตารางการใช้หอศิลป์ฯจะมีการจัดเตรียมล่วงหน้าไม่เกิน 2 ปี

 

ผลงาน

 

การคัดสรรค์ผลงานทำโดย อาจารย์ผู้มีความรู้ด้านศิลปะภายในมหาวิทยาลัยประมาณ 2-3 ท่านและกลุ่มงานที่ตั้งขึ้นเพื่อทำงานในหอศิลป์ฯ โดยที่ผ่านมาผลงานทั้งหมดที่จะแสดงในหอศิลป์ฯ จะเป็นผลงานที่มีผู้ติดต่อเสนอขอแสดงงานทั้งสิ้น ส่วนกิจกรรมที่ทางหอศิลป์จะไม่นำเสนอได้แก่ กิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ ปัจจุบันหอศิลป์ฯมีงานที่สะสมอยู่ไว้ไม่น้อยกว่า 300 ชิ้น และกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมผลงานที่เคยติดตั้งอยู่ในอาคารต่างๆ เพื่อทำการจัดเก็บให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น

 

งบประมาณ

 

  1. งบประมาณสำหรับค่าใช้จ่ายทั่วไปภายในหอศิลป์ฯ ซึ่งได้รับจากกองทุนศิลปวัฒนธรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 500,000 บาทต่อปี

  2. งบประมาณสำหรับจัดซื่อผลงานศิลปกรรมต่างๆ ในโครงการรวบรวมผลงานศิลปกรรม ซึ่งได้รับงบประมาณจากเงินผลประโยชน์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

การดำเนินงาน

 

แบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่

1.งานสะสมของหอศิลป์ฯ มีการทำทะเบียนผลงานที่สะสมไว้ทั้งหมด

2. งานนิทรรศการ

2.1 งานรักษาความปลอดภัย

2.2 การขนย้าย ติดตั้ง จัดเก็บผลงานเป็นหน้าที่ของศิลปิน

2.3 การประชาสัมพันธ์ทางหอศิลป์ฯจะจัดให้ส่วนหนึ่ง

2.4 การจัดพิธิเปิด ศิลปินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด ทั้งนี้ทางหอศิลป์ฯจะสนับสนุนข้อมูลร้านอาหารที่จะทำการจัดอาหารว่างในพิธิการเปิด และอุปกรณ์ในการจัดสถานที่

 

ระเบียบปฏิบัติหรือข้อตกลง

 

  1. ทางหอศิลป์ฯยังจะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมในการใช้สถานที่กับผู้มาติดต่อขอใช้แต่อย่างใด

  2. 2. หอศิลป์ฯ จะไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายผลงานภายในหอศิลป์ฯโดยหากมีผู้ต้องการซื่อผลงานที่ทำการจัดแสดงอยู่ จะต้องติดต่อกับศิลปินเองโดยตรง

  3. หอศิลป์ฯ อนุญาตให้ผู้มาติดต่อขอใช้สถานที่ โดยการดำเนินงานต่างๆในการจัดนิทรรศการเป็นความรับผิดชอบของศิลปินเอง

 

ปัญหาการดำเนินงาน

 

ทางหอศิลป์ฯ ยังมีปัญหาด้านสถานที่ไม่เพียงพอสำหรับเป็นพื้นที่การทำงานของบุคลากร และพื้นที่ในการจัดเก็บผลงานที่สะสมไว้

 


 




สิงหาคม 2009
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

หน้า