27
ส.ค.
09

รถราง

“ไปนั่งรถรางชมเมืองกันเถอะ”

เพิ่งจะได้ไปนั่งรถรางก็ครั้งนี้แหละ รู้สึกว่ารถรางจะมีมานานแล้วแหละ แต่ก็ไม่มีโอกาสไปนั่งรถรางเลย มีโอกาสก็ครั้งนี้แหละเพราะว่าอาจารย์สั่งการบ้าน ให้ไปนั่งรถรางดูว่าเขาพาไปเที่ยวชมที่ไหนบ้าง แล้วก็ทำการบ้านส่งอาจารย์

“พร้อมแล้วไปกันเลยนะค่ะ”

พวกเราไปนั่งรถรางรอบบ่ายกันมาน่ะ  ถึงอากาศจะร้อนแสนร้อนก็ไม่ป็นอุปสรรค์สำหรับพวก พอไปถึงสถานีจุดจอดรถราง เพื่อให้บริการรับนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมเมืองโคราช ก็มีนักท่องเที่ยวคนต่างจังหวัดเขานั่งรออยู่ก่อนแล้ว โชคดีที่พวกเราไม่ต้องรอนานเหมือนที่คิดกันเอาไว้ในตอนแรก พอไปถึงก็ติดต่อสอบถามพอรู้ข้อมูลกันซักนิด เขาคิดค่าบริการสำหรับ ผู้ใหญ่ 20 บาท และเด็ก 10 บาท 

“เราจะเริ่มออกเดินทางเที่ยวชมเมืองโคราชกันแล้ว”…

โดยการนั่งรถรางพร้อมเเล้วก็ไปกันเลย

 IMG_0145

 

IMG_0126

เริ่มจากที่แรกที่คณะรถรางจะพาเราไปก็คือ วัดพายัพ แวะเข้าไปไหว้พระขอพรขอความเป็นศิริมงคลกันซักนิด ซึ่งก็อยู่ในถ้ำหินงอกหินย้อยนั้นแหละค่ะ แปลกตาน่าตื้นเต้นมากเลยค่ะเหมือนได้ไปเที่ยวชมถ้ำหินงอกหินย้อยของจริงกันเลยทีเดียว และสถานที่ต่อไปที่เราจะเดินทางไปกันก็คือ วัดศาลาลอยซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่เราจะไปกันและสิ้นสุดการนั่งรถรางชมเมืองกัน ตลอดเส้นทางของการไปวัดศาลาลอยก็ผ่านเส้นทางที่สำคัญของเมืองโคราช ที่มีความสำคัญซึ่งถือได้ว่าเป็นด่านแรกๆในการป้องกันบ้านเมืองจากพวกข้าศึกในสมัยนั้น ตลอดการเดินทางพวกเราได้รับรู้ถึง ประวัติความเป็นมาของคุณย่าโม รวมทั้งที่มาของการก่อตั้ง วัดศาลาลอย ซึ่งเป็นสถานที่ที่เรากำลังจะไปถึงนั้นคือ วัดศาลาลอย เรามาถึงกันแล้วภายในวัดมีโบสถ์หลังเก่าอยู่หลังหนึ่ง ซึ่งไกด์นำเที่ยวเขาเล่าว่าคุณย่าโมท่านชอบมานั่งทำสมาธิอยู่ที่นี้บ่อยๆ พวกเราได้เข้าไปเยี่ยมชมข้างในโบสถ์ มองไปรอบๆภายในโบสถ์มีการอนุรักษ์โครงสร้างเดิมไว้อย่างสมบรณ์เพื่อคงเดิมไว้ซึ่งสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นที่เป็นประวัติศาสตร์ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไกด์นำเที่ยวบอกว่าที่ วัดศาลาลอยแห่งนี้ เป็นสถานที่จริงที่บรรจุอัฐิของคุณย่าโม  พวกเรานำดอกไม้ ธูปเทียนไปไหว้คุณย่าโมขอความเป็นศิริมงคลกันทุกคน แล้วก็หมดเวลารถรางพาเที่ยว นึกว่าจะได้ไปอีกหลายที่ แต่แค่นี้ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ทราบถึงเรื่องราวต่างๆของเมืองโคราชจากอดีตถึงปัจจุบันอย่างมากมายแทบนับจะไม่ถ้วนแล้ว คุ้มจริงๆกับการนั่งรถรางในครั้งนี้ 

IMG_0108

 

“ข้อเสนอเเนะสำหรับสถานที่ที่ควรมีการจัดทำแหล่งสาระสนเทศ”

1. วัดศาลาลอย ควรจัดให้มีแหล่งสารสนเทศในการให้ข้อมูล เพื่อบอกกล่าว ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้มีการเข้าวัดทำบุญทางศาสนา หรือในโอกาสสำคัญต่างๆ แหล่งให้ข้อมูลอย่างเช่น  ป้ายประกาศ  เว็บไซต์ คำโฆษณาเชิญชวนต่างเป็นต้น

2.ควรมีการจัดหาวิทยากรในการให้ความรู้ คำแนะนำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้และเข้าใจในประวัติความเป็นมาอย่างถูกต้อง  และเพื่อให้การเที่ยวชมในครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุด

3.อาจจัดให้มีแหล่งสารสนเทศที่ แสดงออกทางจอภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพ และ เสียง ในการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างถูกต้อง และน่าสนใจสอดคล้องไปในทางเดียวกัน ซึ่งอาจใช้ได้ในกรณีที่มี วิทยากรน้อยอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว

 IMG_0135

“แนวคิดที่ได้จากการนั่งรถรางชมเมือง”

1.นั่งรถรางในครั้งนี้ทำให้สามารถบอกเล่าสิ่งที่พบเห็นได้อย่างถูกต้องและมากกว่าเดิม รับรู้ถึงความเป็นมาของประวัติศาสตร์สถานที่สำคัญต่างๆ เข้าใจในประวัติศาสตร์บ้านเมืองของถิ่นที่อยู่อาศัยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

2.ได้สัมผัสบรรยายกาศประมาณแนวย้อนยุคซักหน่อยหรือว่าอาจจะไม่ถึงขนาดย้อนยุคก็ตาม ซึ่งไม่ต้องไปไกลถึงต่างจังหวัดก็ได้เที่ยวอย่างประหยัดแล้วก็สะดวกสะบายด้วย แต่ยังไงก็ถือว่าเป็นการนำเที่ยวที่น่าจะป็นเอกลักษณ์ของโคราชอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งการนั่งรถรางชมเมือง ถ้าพูดถึงรถรางโอกาสที่จะพบเห็นหรือได้ขึ้นนั่งรถรางแบบนี้นั้นต้องเป็นเทศกาลที่สำคัญจริงๆเพราะรู้สึกเหมือนกับว่าการรถรางนั้นหาอยาก ถ้าอยากนั่งรถรางทีก็อาจจะต้องไปไกลถึงต่างจังหวัดก็เป็นได้

3.เป็นโอกาสดีที่เมืองโคราชของเราจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จากการนั่งรถรางชมเมือง ซึ่งสามารถนำเสนอภาพลักษณ์ใหม่ๆของเมืองโคราช ด้านการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่น่าสนใจกว่าเดิม ในการเยี่ยมชมเมืองโคราช ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ป็นอย่างดี

IMG_0111

 อ่านแล้ว  ถ้ายังไม่ไป  สนใจรีบไปนะค่ะ  เดี๋ยวจะหาว่า ไม่บอก ไม่ชวน  สนุกนะค่ะแถมได้ความรู้ด้วย เหมาะสำหรับทุกวัย  อย่าลืมนะค่ะสนใจต้องรีบไป ………….


0 Responses to “รถราง”



  1. ให้ความเห็น

ใส่ความเห็น


สิงหาคม 2009
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

หน้า